So sánh vui: VnExpress vs VietnamNet

Vnexpress-va-vietnamnet

Vẫn luôn có một cuộc cãi nhau về mức độ phổ biến giữa hai trang tin tức điện tử VnExpress và VietnamNet. Họ thường lấy số lượt khách ghé thăm làm thước đo – nhưng hôm nay trong khi “nghịch ngợm” với Google Trends, tớ đã tìm ra một cách so sánh khác. Tớ thử so sánh lượng người tìm kiếm cụm từ “VnExpress” với các cụm từ “VNN” và “VietnamNet”.

Kết quả hiện ra như trên biểu đồ bạn thấy ở trên (bạn nhấn vào để xem kết quả trực tiếp) và sau đây là những gì tớ ghi nhận:

* Tuy “VNN” và “VietnamNet” đều là của cùng một trang tin, cái tên “VietnamNet” chỉ xuất hiện ở cuối nữa đầu năm 2004 và vì vậy trước đó không hề có thông số gì.

* Tần số ghi nhận lượng tìm kiếm giữa “VNN” và “VietnamNet” sau một thời gian ngắn ban đầu (khi mà VietnamNet mới xuất hiện) thì đến khoảng đầu 2005 là giống nhau. Cũng không có gì ngạc nhiên – điều này thể hiện hai cái tên đã gần như là một (tớ thích cái tên VietnamNet hơn).

* Nếu như lượng tìm kiếm của cả 2 cụm từ “VNN” và “VnExpress” đầu năm 2004 hầu như là bằng nhau thì lượng người gõ cụm từ “VnExpress” vào ô Google tăng theo thời gian, trong khi cụm từ “VNN” thì vẫn khá là … đều đều. Có 2 cách giải thích: có thể là càng lúc càng có nhiều người nghe nói đến VnExpress và tìm đến trang này (trong khi VNN thì vẫn giậm chân tại chỗ) – tức VnExpress đang “thắng thế”. Cách giải thích thứ 2 thì ngược lại: VnExpress đã thất bại trong việc quảng bá về sự tồn tại của mình (người ta phải tìm để truy cập), trong khi VietnamNet đã khá thành công trong việc này. Chọn cách giải thích nào là tùy bạn nhưng tớ thiêng về cách thứ nhất. Có một chi tiết đáng để ý, đó là lượng thông tin trích dẫn của VietnamNet đã tăng khá mạnh từ nửa cuối năm 2005.

* Vì một lý do nào đó mà tớ không giải thích được, tần số tìm kiếm giữa các cụm từ lên xuống rất giống nhau.

* Và cũng khá thú vị là, ở Hồ Chí Minh người ta tìm cụm từ VnExpress nhiều hơn ở Hà Nội, và ngược lại, ở Hà Nội tìm cụm từ “VietnamNet” nhiều hơn ở Hồ Chí Minh 🙂

Tất nhiên, những giải thích ở trên chỉ là những giả thiết mà tớ có thể nghĩ ra được – và cá nhân tớ thấy khá là thú vị. Nếu bạn chịu khó xem kỹ biểu đồ so sánh theo từng tháng (trang kết quả cho phép bạn giới hạn so sánh trong bất kỳ tháng nào) thì có thể bạn sẽ có một vài ngạc nhiên thú vị (như trong tháng 5/2006, vì một lý do nào đó mà vào ngày 21 và 23, lượng người tìm kiếm cụm từ “VNN” tăng đột biến”). Điều cuối cùng tớ muốn nhắc đến là thật ngạc nhiên khi mà vẫn có người tìm kiếm những cụm từ … hiển nhiên như vậy. Hai cụm từ “VietnamNet” và “VNN” thì còn có thể giải thích được là do cái đuôi “.vn” khá “lạ” với nhiều người, nhưng cái đuôi “.net” của VnExpress thì thật khó giải thích. Hay là thời gian gõ tìm Google nhanh hơn là thơi gian thử đặt luôn cái đuôi “.net” vào sau cái tên trong ô địa chỉ?

Về Google Trends: Google Trends là một ứng dụng “nhỏ” của Google cung cấp cho bạn một cái nhìn cụ thể về của những mẫu tìm kiếm trên Google. Bạn nhập vào một hoặc nhiều cụm từ khác nhau, và Google Trends sẽ cho ra một biểu đồ so sánh lượng tìm kiếm của các cụm từ đó, cũng như cung cấp các điểm chốt mà tại đó có các sự kiện đặc biệt xảy ra giúp người xem có được mối liên hệ giữa các thông số và thực tế ảnh hưởng. Các thông số được lấy từ hệ thống tìm kiếm của Google về các cụm từ tìm kiếm mà người dùng trên khắp thế giới nhập vào ô tìm kiếm. Như chính Google khuyến cáo trên trang này, các thông số chỉ là một sự xấp xỉ từ một phần số liệu mà Google ghi nhận.

Trích từ nguoitapviet.info

Mục nhập này đã được đăng trong News. Đánh dấu trang permalink.
NGUỒN: INTERNET

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *